บทความรู้ไว้ไม่ตายโหง
"ประสบการณ์คับด้ามปืน ของยอดนักสืบผู้การเอลวิส"
บุญมีแต่กรรมบัง ตอนที่ 2
หน้าหลัก ›› บทความรู้ไว้ไม่ตายโหง ›› บุญมีแต่กรรมบัง ตอนที่ 2
เงินจำนวน12ล้านบาทใช่จะหากันได้ง่ายๆ เขาได้มันไว้ในมือแล้วแต่กลับปล่อยมันหลุดลอยไปอย่างน่าเสียดาย ผมยื่นมือเข้าช่วยจนเกือบจะได้มันกลับคืนมาแต่ก็หลุดลอยไปอีก จนยากที่จะไขว่คว้ากลับมา เป็นเรื่องของ"บุญมีแต่กรรมบัง"จริงๆ

ผมตรวจสอบว่าผู้นำสลากที่ถูกรางวัลที่1ไปขึ้นเงินได้นำเงินไปเก็บไว้ที่ใด ไม่ยากเพราะกองสลากจ่ายเงินรางวัลเป็นเช็คขีดคร่อม ทราบว่าเงินรางวัลถูกนำไปเข้าบัญชีฝากประจำอยู่ที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขานนทบุรี ยอดเงินปัจจุบัน ณ วันที่ผมตรวจสอบประมาณ14ล้านบาท จากการตรวจ Statement เงินฝากรายนี้พบว่าเงินถูกถอนไป50,000บาทในช่วงที่นำเงินเข้าบัญชีครั้งแรก และในช่วง2ปีต่อมาไม่มีการถอนเงินอีกเลย ผมขบคิดถึงยอดเงินที่หายไป50,000บาทจะต้องมีเหตุผลอะไรซักอย่าง คิดเอาง่ายๆว่าอาจเป็นค่าจ้างสำหรับผู้ที่นำสลากไปขึ้นเงิน นั่นก็คือผู้นำสลากไปขึ้นเงินไม่ใช่เจ้าของสลากที่แท้จริง แต่ถูกใช้จ้างวานให้ไปกระทำการดังกล่าว คนวางแผนต้องหาคนในจังหวัดนนทบุรีนำสลากไปขึ้นเงิน ซึ่งจะทำให้เหตุการณ์ดูเป็นธรรมชาติ สอดคล้องกับที่กองสลากยืนยันว่าสลากที่เกิดเหตุเป็นโควต้าจำหน่ายของจังหวัดนนทบุรี และเจ้าของโควต้าก็ยืนยันว่าได้จำหน่ายสลากด้วยตนเองที่นนทบุรี สิ่งที่ทำให้ผมเห็นความผิดปกติก็คือ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองสลากผู้หนึ่งบอกผมว่า หลังจากที่ประกาศรางวัลงวดที่เกิดเหตุไปแล้วมีผู้โทรมาซักถามว่า สลากงวดที่เกิดเหตุเป็นโควต้าจำหน่ายของจังหวัดใด มีการสอบถามในลักษณะนี้หลายครั้งจนเจ้าหน้าที่กองสลากเกิดสงสัย ทำไมจะต้องถาม หากถูกรางวัลก็นำสลากมาขึ้นเงินซิ เรื่องเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ผมเก็บมาปะติปะต่อ อย่างที่บอกในตอนแรกว่า ผมเชื่อว่านาย"ห"พูดความจริง ฉะนั้นคนที่นาย"ห"สงสัยอาจจะขโมยล๊อตเตอรี่แล้วเดินทางเข้า กทม. นำสลากไปขึ้นเงินรางวัล และคงมีที่ปรึกษาที่ฉลาดหลักแหลม ตรวจสอบไปยังกองสลากเพื่อให้รู้เขตจำหน่ายอยู่พื้นที่ใด แล้วก็หาคนที่อยู่ในเขตจำหน่ายนำสลากไปขึ้นเงิน ผมรีบแนะนำให้นาย"ห"ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดนนทบุรี ขออายัดเงินจำนวนดังกล่าวเป็นการฉุกเฉิน ศาลไต่สวนแล้วมีคำสั่งอายัดเงินไปยังธนาคาร ซึ่งต่อมาเจ้าของบัญชีก็ได้ฟ้องแย้งขอคืนทรัพย์ ต่อสู้คดีกันถึง 8 ปี

ผมสบายใจที่อายัดเงิน14ล้านไว้ได้ แต่สิ่งที่ผมจะต้องรีบทำให้ได้ก็คือหาพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติสอบสวนคดีใหม่ให้ได้ ไม่ยากเลย ผมสอบถามเจ้าหน้าที่ธนาคารเกี่ยวกับผู้ที่นำเงินที่ถูกสลากมาเข้าบัญชีได้ความว่า เป็นบัญชีเปิดใหม่ เจ้าของบัญชีพร้อมวัยรุ่นอีก2คนได้มาพบเจ้าหน้าที่ธนาคารอ้างว่าถูกล๊อตเตอรี่รางวัลที่1 ขอให้เจ้าหน้าที่ธนาคารช่วยพาไปรับเงินรางวัล ผมเอารูปถ่ายลูกชายของผู้ต้องสงสัยที่หาดใหญ่กับลูกชายของเจ้าของบัญชีให้เจ้าหน้าที่ธนาคารดู เจ้าหน้าที่ธนาคารยืนยันว่าใช่ทั้งสองคน ผมสามารถหาจุดเชื่อมโยงเพื่อให้เห็นทางเดินของสลากที่หายที่หาดใหญ่มาสู่จังหวัดจังหวัดนนทุบรีได้ ก็คือลูกชายของทั้งสองฝ่ายเป็นเพื่อนกัน น่าจะมีการติดต่อรับ-ส่งสลากผ่านทางลูกของคนทั้งสอง

สิ่งที่ผมค้นพบเป็นพยานหลักฐานใหม่ พนักงานสอบสวนชุดแรกไม่ได้สอบสวนไว้เลย และหลักฐานใหม่นี้เพียงพอที่จะลงโทษผู้กระทำผิดฐานร่วมกันลักทรัพย์รับของโจรได้ ผมประมวลเรื่องขออนุมัติทำการสอบสวนคดีใหม่ เสนออธิบดีกรมตำรวจและเมื่อได้รับอนุมัติแล้วผมก็ได้เสนอออกหมายจับ

1. ผู้ต้องสังสัยที่หาดใหญ่

2. บุตรชายของผู้ต้องสงสัย

3. เจ้าของบัญชีที่นำเงินจากการถูกรางวัลไปฝากไว้กับธนาคาร

ในข้อหาร่วมกันลักทรัพย์และรับของโจร เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาคนที่1และคนที่2ได้ไม่ยากนัก แต่ผู้ต้องหาคนที่3ซึ่งมีเงินอยู่ในบัญชี14ล้านนี่ซิโคตรลำบาก เป็นเรื่องแปลกที่คนมีเงินอยู่ในบัญชี10กว่าล้านต้องหลบหนีหัวซุกหัวซุน หากเป็นเงินสุจริตไม่เห็นจะต้องหลบหนี

การติดตามจับกุมผู้ต้องหาคนที่3นี้ทำให้ตำรวจลูกน้องผมยศ ร.ต.อ.ถูกยิงตายไปหนึ่งคน การตายของลูกน้องผมจะเกี่ยวกับการไล่ล่าจับกุมผู้ต้องหาคนที่3หรือไม่สุดจะคาดเดาเพราะคดีดังกล่าวยังจับกุมตัวผู้กระทำผิดไม่ได้ ในที่สุดผมก็สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาคนที่3ได้ โดยผู้ต้อหานี้ได้หลบหนีไปอาศัยอยู่ห้องแบ่งเช่าซึ่งเป็นบ้านพักนายทหารชั้นประทวนในเขตทหารเรือสัตหีบ สภาพความเป็นอยู่ซอมซ่อเหมือนผู้ยากไร้ทั่วไป ในห้องเช่ามีเพียงเสื่อผืนหมอนใบ มันไม่ใช่ลักษณะของคนมีเงินหลายสิบล้าน

ในที่สุดการพิจารณาคดีในชั้นศาลก็เริ่มขึ้น ชั้นเชิงการต่อสู้คดีทุกกระบวนท่าถูกงัดออกมาใช้ทั้งฝ่ายเราและฝ่ายเขา จำเลยแต่ละคนใช้ทนายชั้นยอด นาย"ห"ผู้เสียหายก็ตั้งทนายดังเป็นโจทก์ร่วมกับอัยการ(ในคดีอาญา) สู้คดีกันนานถึง8ปี จนเงินที่พิพาทดอกเบี้ยงอกเงย รวมเงินต้นและดอกเบี้ยเป็น18ล้านบาท ผลการตัดสินคดีแพ่ง (เรื่องที่นาย ห.ฟ้องเรียกทรัพย์คืน) ศาลตัดสินให้นาย ห.เป็นฝ่ายแพ้คดี นาย"ห"ให้ทนายยื่นอุทธรณ์ ผมยังใจชื้นว่าพอมีความหวังเพราะคดีอาญายังสู้กันอยู่อย่างดุเดือดที่ศาลอาญา ที่แปลกก็คือ คดีแพ่งที่ฟ้องเกี่ยวเนื่องกับคดีอาญา แต่ศาลแพ่งตัดสินคดีก่อนโดยไม่รอฟังผลคดีอาญา พอคดีแพ่งตัดสินให้เราเป็นฝ่ายแพ้ ผมก็ได้บอกทนายว่า เรื่องเงินที่นาย ห.ขอให้ศาลอายัดไว้จะมีปัญหาอะไรหรือไม่ ทนายของนาย ห.ก็เรียกได้ว่าเก๋าแล้วยืนยันว่า คำสั่งศาลที่เอายัดเงินไว้ยังใช้ได้อยู่เพราะนาย ห.ยื่นอุทธรณ์ แต่ปรากฏว่าพอศาลแพ่งตัดสินยกฟ้อง วันรุ่งขึ้นฝ่ายจำเลยก็ถอนเงินออกจากบัญชีไปเรียบร้อยหมดเกลี้ยง

มาดูทางด้านคดีอาญาบ้าง ในเวลาไล่เลี่ยกัน ศาลอาญาก็ตัดสินให้นาย ห.ชนะคดี จำเลยทั้งสามมีความผิดฐานลักทรัพย์-รับของโจรและศาลอาญาสั่งให้จำเลยชดใช้เงินคืนให้กับนาย ห.ผู้เสียหาย แต่เงินที่อายัดไว้ถูกถอนไปหมดแล้ว นาย ห.จะไปตามเอาเงินที่ไหน

นี่แหละที่ผมเรียกว่า"บุญมีแต่กรรมบัง" คนที่ซื้อล๊อตเตอรี่แล้วถูกรางวัลที่๑ถึง๔ใบในงวดเดียวกัน ต้องเป็นคนมีบุญ มีโชคจริงๆ เมื่อชาติก่อนนาย"ห"คงทำบาปทำกรรมไว้ กรรมตามมาถึงชาตินี้ ยังผลให้ลาภที่อยู่ในมือต้องหลุดลอยไป ผมมีส่วนช่วยให้ลาภก้อนนั้นได้หวลกลับคืนมาอีก แต่นาย"ห"ก็ยังคว้าไว้ไม่อยู่ ปล่อยให้หลุดมือไปอีก เพราะกรรมยังไม่หมด ทุกวันนี้นาย ห.ก็ยังเพียรซื้อล๊อตเตอรี่ต่อไปทุกงวดแต่ไม่เคยถูกรางวัลแม้แต่รางวัลเลขท้าย โชคดีคงไม่เกิดขึ้นซ้ำสอง

ผมยังคงติดตามเรื่องต่อไปเพราะคำพูดของนาย"ห"ที่ว่า "หากโลกนี้ไม่มีความยุติธรรมให้ ผมจะเอาปืนไปยิงมัน (ผู้ต้องสงสัย) แล้วผมจะยิงตัวตายตาม" ผมได้แต่ภาวนาไม่อยากให้ใครล้มตายเพราะเรื่องนี้เลย

คดีนี้เป็นคดีแรกที่ผมขออนุมัติสอบสวนคดีพยานหลักฐานใหม่ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา157 หรือที่คนทั่วไปเรียกกันว่า"รื้อฟื้นคดี"ได้สำเร็จ พนักงานสอบสวนน้อยคนที่มีโอกาสได้ทำ ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของผมจนถึงทุกวันนี้.

*คดียังไม่จบ มีการอุทธรณ์ ฎีกา ไม่ได้ติดตามเพราะหมดหน้าที่ แต่เมื่อมีคดีทำนองนี้เกิดขึ้นซ้ำซากจึงได้สืบค้น ทราบว่า ศาลฎีกาตัดสินให้นาย"ห"แพ้คดี (คือยกฟ้อง) และนาย"ห"ก็ได้ลาจากโลกนี้ไปแล้ว นี่แหละ"บุญมีแต่กรรมบัง"

"คุณอังกูรเล่นหนังด้วยหรอ?"
"โห...ประกบคู่กับพี่เอกสรพงษ์ด้วย"
"คลาสสิคสุดๆ...อยากดูเต็มๆจัง"
และอีกมากมายสำหรับเสียงตอบรับ เนื่องจากล่าสุดทีมงานทำ VDO "เปิดปูมฮีโร่" มาให้ได้ชมกัน วันนี้ทีมงานจีงขอสมนาคุณแฟนๆ ตามเสียงเรียกร้องครับ เราใช้เวลาตามหาภาพยนตร์สุดคลาสสิคเรื่องนี้อยู่นาน ในที่สุดก็ถึงมือแฟนๆ ไปดูกันเลยดีกว่าครับ...

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อชมภาพยนตร์)

ตอน 1ตอน 2ตอน 3
ภาพยนตร์ เรื่อง 1+1 ฉึ่งแหลก ตอน 1 ภาพยนตร์ เรื่อง 1+1 ฉึ่งแหลก ตอน 2 ภาพยนตร์ เรื่อง 1+1 ฉึ่งแหลก ตอน 3
ติดตามกันมานาน
จนเป็นแฟนประจำกันก็มาก...
แต่หลายๆท่านคงยังอยากรู้จักคุณอังกูร (007) ในแง่มุมต่างๆ ให้ลึกลงไป
ถึงเรื่องราวชีวิตกว่าจะมาเป็นฮีโร่ของเรา
ในวันนี้ เราจึงไม่รอช้าจัดเป็น VDO
ให้ชมกันอย่างจุใจ

(คลิ๊กที่ รูปเพื่อดูวีดีโอ)

พลังสกาล่าร์ ร้องทุกข์ที่นี้
จำนวนผู้ที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์