บทความรู้ไว้ไม่ตายโหง
"ประสบการณ์คับด้ามปืน ของยอดนักสืบผู้การเอลวิส"
พิชิตคดีฆ่าหั่นศพ
หน้าหลัก ›› บทความรู้ไว้ไม่ตายโหง ›› พิชิตคดีฆ่าหั่นศพ










สอดรับกระแสนิด กรณีพบชิ้นส่วนศพที่กำลังเป็นข่าว เปิดทีวีเป็นเจอ เสนอต่อเนื่องซ้ำซาก ความจริงคดีฆ่าหั่นศพเกิดขึ้นในกรุงเทพมหานครมานานแล้ว ดูเหมือนว่าบ้านเมืองของเราโหดร้าย อาชญากรรมมีความรุนแรง ความจริงไม่ใช่เสียทีเดียว เรื่องฆ่าหั่นศพเป็นคดีอาชญากรรมธรรมดาๆ ผู้ประกอบอาชญากรรมชนิดนี้มิใช่คนที่มีจิตใจเหี้ยมโหดหรือมีความเครียดแค้นจึงฆ่าอย่างทารุณโหดร้าย แต่เพราะความจำเป็นบางประการจึงต้องหั่น ผู้ประกอบอาชญากรรมประเภทนี้มักจะเป็นคนรอบคอบ มีสติสัมปชัญญะ มีการศึกษาเช่นนักกฎหมายหรือพวกแพทย์พยาบาล รวมทั้งคนต่างประเทศที่มาอาศัยอยู่ในเมืองไทย การสืบสวนสอบสวนคดีฆ่าหั่นศพบางคดีก็ง่าย บางคดีก็ยาก ผู้สืบสวนสอบสวนจะต้องมีความรู้หรือความเข้าใจพื้นฐานของคดีฆ่าหั่นศพเสียก่อน มิฉะนั้นอาจจะผิดทาง ไม่รู้จะตั้งต้นสืบสวนตรงไหน ถ้ารู้พื้นฐานของคดีพวกนี้แล้วการสืบสวนสนุกและชวนให้ติดตาม นักสืบเรียกกันว่า“เล่นไม่เบื่อ”
คดีฆ่าหั่นศพที่บอกว่าสืบไม่ยากนั้นก็เพราะในช่วงที่ผมรับราชการอยู่ที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 4 กำกับดูแลการปฏิบัติงานของ สน.หัวหมาก, ลาดพร้าว, วังทองหลาง, บึงกุ่ม, บางชัน, โชคชัย, ประเวศ, อุดมสุข รวม 8 สถานี มีคดีฆ่าหั่นศพเกิดขึ้น 4 คดี เป็นศพหญิง 3 คดี ศพชาย 1 คดี สามารถสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดได้ 2 คดี เริ่มต้นลึกลับดำมืด คนตายเป็นใครไม่รู้ เมื่อไปดูศพครั้งแรกก็เกือบจะเรียกว่า “เซ่อ” งงเป็นไก่ตาแตก ในที่เกิดเหตุจะพบแต่ชิ้นส่วนของศพ ท่อนบน ท่อนล่าง แขนขา ศีรษะจะไม่ค่อยเจอ การพบชิ้นส่วนท่อนล่างช่วยได้มากเพราะรู้เพศ เครื่องเพศบอกอะไรได้เยอะ สามารถนำมาตั้งเป็นประเด็นในการสืบสวนได้
การเป็นผู้บังคับบัญชาผมถือหลักอยู่ประการหนึ่งคือ พูดให้น้อย รับฟังให้มาก แม้จะเป็นเรื่องที่รู้อยู่แล้วก็ต้องปิดปากเปิดหูรับฟัง ซักถามและเปิดโอกาสให้ลูกน้องได้แสดงความสามารถ ชันสูตรพลิกศพร่วมกับแพทย์ได้ความรู้ ร่องรอยที่อวัยวะบอกอะไรหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ นอกจากร่องรอยตามเนื้อตัวแล้ว ถ้าเป็นศพหญิงให้ดูที่อวัยวะเพศ ถ้าเป็นศพชายต้องดูที่ช่องทวารหนักเป็นสำคัญ พิถีพิถันแม้กระทั่งการตัดแต่งหรือโกนขนในที่ลับหรือขนที่ทวารหนัก อันนี้ตรวจดูเฉพาะศพที่ยังไม่เน่าและจะต้องดูให้ทราบทันทีในที่เกิดเหตุได้ยิ่งดี เพราะต้องเอาข้อมูลไปใช้เป็นจุดเริ่มต้นในการสืบสวน ถ้ารอผลการตรวจจากห้อง LAB ร่องรอยพยานหลักฐานอย่างอื่นจะเสียไปเพราะความล่าช้า คนร้ายอาจจะหลบหนี ส่วนมากผู้ชันสูตรจะรู้ถึงความจำเป็นข้อนี้ จะรีบบอกข้อมูลที่ได้จากการตรวจศพให้กับผู้สืบสวน บางทีนักสืบก็พอจะรู้เท่าทันพอๆกับหมอ ส่วนคดีที่มีปัญหาจำเป็นต้องรอผลจากห้อง LAB ฝ่ายสืบสวนจะประสานกับแพทย์ผู้ชันสูตรอย่างใกล้ชิด
ผมมีลูกน้องดีฝีมือการสืบสวนเป็นที่ 1ไม่รองใคร เอ่ยนามเพื่อเป็นเกียรติประวัติให้ประชาชนทราบ ท่านผู้นี้คือ พ.ต.อ.วีระศักดิ์ มีนะวาณิชย์ ผู้กำกับการสืบสวนนครบาล 4 หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า “ผู้กำกับสืบ 4″ ผมต้องยกนิ้วโป้งให้ 2 นิ้ว นอกจากตัวท่านจะเก่งแล้วลูกน้องท่านแต่ละชุดฝีมือไร้เทียมทาน (พ.ต.อ.วีระศักดิ์ฯมีความเจริญก้าวหน้าในชีวิตราชการ ได้เลื่อนยศ,ตำแหน่งเป็นนายพลไปแล้ว)
ขอยกย่องปรมาจารย์การสืบสวนอีกท่านหนึ่ง คือ พล.ต.อ.วรรณรัตน์ คชรักษ์ ในช่วงที่ท่านดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการนครบาล ท่านแข็งกร้าวเรื่องการแต่งตั้งผู้กำกับสืบสวนซึ่งมีอยู่ 9 กองกำกับการ ท่านขอพิจารณาแต่งตั้งเอง ส่วนตำแหน่งอื่นๆพวกลูกท่านหลานเธอนักวิ่งเต้นทั้งหลาย ใครมีแรงวิ่งก็วิ่งกันเอาไป ทำให้ทีมงานสืบสวนนครบาลยุคของท่านแข็งโป๊ก ท่านวรรณรัตน์ฯพูดเสมอว่า “ผู้กำกับสืบสวนเสมือนแขนขวาของท่าน” หมายความว่าเป็นแขนที่ใช้มาก เป็นแขนที่ถนัด เสมือนหัวใจ ไม่แปลกเลยที่สมัยท่านผลงานสืบสวนจับกุมคดีต่างๆจึงออกมาก นอกจากนั้น ท่านยังตั้งโรงเรียนนักสืบ ติวเข้มเรื่องการสืบสวน เทคนิคการทำวิสามัญ การตรวจสอบและโยงกลุ่มผู้ต้องสงสัย การใช้โทรศัพท์ การสะกดรอยติดตาม เป็นต้น
หวนมาเรื่องฆ่าหั่นศพที่ว่าง่ายเป็นอย่างนี้ครับ ขอทำความเข้าใจพื้นฐานของคดีก่อนว่า เหตุใดจึงต้องหั่นศพ โดยที่ผมจั่วหัวเรื่องไว้แล้วว่าไม่ใช่เรื่องฆาตกรโรคจิตหรือมีจิตใจทารุณโหดร้าย แต่เป็นเพราะ
1.การตายบนตึกสูงเช่น คอนโด,อพาร์ทเม้นท์หรือโรงแรม อาจเป็นการตายแบบธรรมดาๆ ทะเลาะกันบันดาลโทสะ ทำร้ายรุนแรง บีบคอจนขาดอากาศเลยตาย เริ่มต้นจากการเข้าไปในสถานที่เกิดเหตุโดยไม่ได้วางแผนไว้ก่อน เมื่อมีการตายเกิดขึ้นจึงนึกได้ว่ามีร่องรอยหลักฐานตอนเข้ามา จิตวิทยาของผู้กระทำผิดต้องการปกปิดไม่ให้รู้ว่าตนเป็นผู้กระทำ จึงต้องหาทางเคลื่อนย้ายทำลายศพ เกิดเหตุบนตึกสูงแล้วจะเอาศพไปทิ้งที่ไหน นำออกไปอย่างไร แบกลงลิฟต์ไปคนก็เห็น ปัจจุบันตึกสูงต่างๆติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิด ขืนแบกศพลงไปจะเป็นการสร้างหลักฐานร่องรอย ทำให้ถูกจับง่าย ครั้นจะทิ้งศพไว้ก็จะเน่ากลิ่นมันฟ้องคนก็จะรู้ในที่สุด ก็จะถูกจับอีก ต่างกับคดีที่คนร้ายย่องไปข่มขืนในห้องของเหยื่อ คนร้ายจะวางแผนปกปิดอำพรางแต่ต้นเพื่อไม่ให้ทราบว่าเป็นใคร ปล่อยศพขึ้นอืดในห้องได้เพราะคนร้ายมาจากที่อื่นไร้ร่องรอย พอเห็นแนวทางนะครับ ผู้ที่ทำผิดโดยไม่ได้วางแผนมาก่อนย่อมทิ้งร่องรอย การสืบสวนคลี่คลายทำได้ง่ายกว่าผู้กระทำผิดที่วางแผนมาอย่างดี
เมื่อมีการตายบนตึกสูงก็จำเป็นต้องหาทางขนย้ายเอาศพออกไปทิ้ง ก็คงหนีไม่พ้นที่ต้องหาภาชนะหุ้มห่อหิ้วศพไปทิ้ง คนร้ายอาจไปซื้อหากระเป๋าเดินทางใบใหญ่ๆ ถุงขยะพลาสติกและอุปกรณ์ที่สำคัญขาดไม่ได้คือเลื่อยหรือมีดคมๆ เพื่อใช้ตัดชำแหละศพ เว้นแต่ผู้ฆ่าเป็นหมอก็จะมีมีดผ่าตัดอยู่แล้ว ใครเป็นเมียหมอผ่าตัดรู้สึกเสียวๆบ้างไหมครับ
2.จากข้อ 1 เป็นโจทย์ตั้ง นำไปสู่การค้นหาคำตอบอีกเยอะ ดังที่ผมบอกไว้แล้วว่าคดีฆ่าหั่นศพมีเรื่องให้ทำอีกมาก ขอแยกเป็นข้อๆ
2.1การหาสถานที่เกิดเหตุ (สถานที่ฆ่า) ซึ่งต้องไม่ใช่สถานที่พบชิ้นส่วนศพแน่นอน บรรดานักสืบจะพิจารณาว่า เส้นทางที่ลำเลียงศพมายังจุดที่ทิ้งควรจะมาจากที่ใด ให้พยายามมองย้อนสวนทางเข้าไป ดูว่าเส้นทางที่มาถึงจุดที่พบชิ้นส่วนศพมีอาคารสูงอะไรที่ใดบ้าง ต้องตรวจสอบหมดทุกตึก การตรวจสอบไม่ยาก มีหัวข้อที่จะตรวจสอบอาคารสูงดังนี้
2.1.1ตรวจสอบว่ามีผู้พักในอาคารสูงคนใดหายไปบ้าง ตรวจดูว่าห้องพักใดปิดใส่กลอนหรือล็อกกุญแจทิ้งไว้เป็นเวลานาน ตรวจสอบว่าผู้พักอาศัยผู้นั้นยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ ถ้าอยู่ก็จบ ถ้าไม่อยู่หรือหายตัวไปต้องเช็คให้ได้ว่ายังมีชีวิตอยู่หรือไม่ (ยืนยันได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ว่า ผู้ตายจะต้องเป็นเจ้าของห้องพัก)
2.1.2ข้อนี้สำคัญมาก บางคนคิดไม่ถึง คือการใช้น้ำประปาอย่างผิดปกติของห้องพัก การใช้น้ำประปาเกี่ยวข้องโดยตรงกับการฆ่าหั่นศพบนอาคารสูง นั่นคือการตัดและชำแหละศพจะต้องทำในห้องน้ำ โดยเฉพาะในอ่างอาบน้ำหรือห้องที่ทำไว้สำหรับอาบน้ำ คนร้ายจะต้องหั่น ตัดศพ พร้อมกับเปิดน้ำประปาชำระล้างให้เลือดไหลไปตามท่อน้ำทิ้ง เนื้อหรือชิ้นส่วนเล็กๆทิ้งลงชักโครกซึ่งจะต้องใช้น้ำประปาเป็นตัวนำพาไปทั้งสิ้น การตรวจสอบเรื่องการใช้น้ำไม่ยากเพราะคอนโดหรืออพาทเม้นท์ในปัจจุบันแยกมิเตอร์น้ำประปา,ไฟฟ้าเฉพาะห้องเพื่อสะดวกในการเก็บเงินจากผู้พัก ข้อนี้จึงตรวจสอบง่ายหรือไม่ก็สอบถามจากผู้พักว่า ผู้พักรายใดได้ยินเสียงเปิดน้ำหรือใช้ชักโครกของห้องข้างเคียงถี่ๆผิดปกติบ้าง ข้อสำคัญถ้าเป็นคดีดังลงหนังสือพิมพ์พาดหัวหน้าหนึ่งหรือมีการเสนอข่าวทางทีวี ผู้สืบสวนตั้งประเด็นถามหัวข้อเหล่านี้ไปได้เลยครับ คนอยากรู้อยากเห็นเขาจะรีบให้ข้อมูลหากเขามีข้อสงสัย เมื่อได้ความว่าห้องใดใช้น้ำผิดปกติก็รีบตรวจสอบหาคราบโลหิตในห้องน้ำ รับรองว่าถ้าเป็นห้องที่เกิดเหตุจริงตรวจหาคราบโลหิตพบร้อยเปอร์เซ็นต์ ให้ล้างอย่างไรก็พบโดยเฉพาะในข้องอใต้อ่าง ไม่มีคนร้ายที่ไหนที่จะถอดเปลี่ยนหรอกครับ
2.1.3ตรวจสอบจากเทปบันทึกโทรทัศน์วงจรปิดว่ามีผู้พักคนใด หรือผู้หนึ่งผู้ใดขนของเช่น กระเป๋าเดินทางหรือถุงดำ,ถุงพลาสติก,ห่อของออกไปจากอาคารสูงบ้าง ตรวจสอบบุคคลผู้นั้นเป็นใคร เอาอะไรออกไป กรณีนี้ใช้เฉพาะสถานที่ๆมีกล้องทีวีวงจรปิดบันทึกเทป
2.2ผลเนื่องมาจากข้อ 1 อีกประการหนึ่งคือ ต้องดูว่าในที่พบชิ้นส่วนศพมีอะไรให้สืบสวนต่อบ้าง เช่น
2.2.1ถ้าศพถูกพบว่าใส่ในกระเป๋าเดินทางให้ดูว่าเป็นกระเป๋าซื้อหามาใหม่ๆหรือไม่ ที่พบส่วนมากจะเป็นกระเป๋าซื้อใหม่ ศพๆหนึ่งจะต้องใช้กระเป๋ามากกว่า 1 ใบ คนเราพี่พักตามคอนโดหรืออพาร์ทเม้นท์ จะมีกระเป๋าเพียงใบเดียว ฉะนั้นคนร้ายต้องหาซื้อเพิ่ม ให้ตรวจสอบยี่ห้อของกระเป๋าว่ามีแหล่งขายที่ไหน สถานที่ๆจะหาซื้อกระเป๋าก็จะอยู่ใกล้เคียงกับสถานที่ฆ่าตามข้อ 2.1 ไม่มีคนร้ายที่ไหนที่ฆ่าคนร้ายที่หนึ่งแล้วไปหาซื้อกระเป๋าอีกจังหวัดหนึ่งเพราะคนร้ายมีเวลาไม่มากและจะเป็นช่วงตื่นตระหนก อีกข้อหนึ่งสำคัญมากคือ ให้ดูว่าการชำแหละ ใช้เลื่อยหรือมีด ดูได้จากรอยตัดกระดูก ชิ้นส่วนศพส่วนมากจะพบรอยฟันเลื่อยและมีด เมื่อได้ร่องรอยอย่างนี้ก็ต้องสืบหาร้านขายมีดและเลื่อยอีกด้วย สถานที่หาสิ่งของ 2 สิ่งนี้สะดวกที่สุดคือห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ เช่น Tesco Lotus, Makro กรณีเป็นถุงพลาสติกสีดำหรือสีอื่นก็เช่นกัน มีขายที่ห้างสรรพสินค้า การตรวจสอบไม่ยาก ห้างสรรพสินค้าจะมีการชำระเงินที่จุดเดียว ข้อมูลถูกเก็บในคอมพิวเตอร์ เชื่อไหมหากท่านไปตรวจสอบว่ามีใครซื้อถุงดำจากห้าง Makro บ้างจะพบว่าวันหนึ่งๆมีประมาณ 200 ราย ถ้าตรวจให้ลึกว่าที่ซื้อถุงดำพร้อมมีดด้วยจะเหลือเพียงไม่กี่รายราย ถ้าให้ตรวจลึกลงไปอีกว่าซื้อถุงดำพร้อมมีดและเลื่อยก็จะเหลือน้อยรายลงไปอีก เอาให้ลึกลงไปอีก แถมสิ่งของอีก 1 รายการคือแปรงถูพื้นและแปรงสีฟัน อาจจะเหลือเพียงรายเดียว ทั้งหมดนี้สามารถบอกได้จากคอมพิวเตอร์ของห้างสรรพสินค้า ถ้าชำระเงินด้วยบัตรเครดิตก็เรียบร้อยรู้ว่าเป็นใคร อาจสงสัยว่าแปรงสีฟันหรือแปรงขัดพื้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆ่าหั่นศพ มีแน่ครับ เพราะคนร้ายต้องการใช้แปรงทำความสะอาดเลือดตามซอกมุมห้องหรือภาชนะเพื่อลบร่องรอย แม้แต่กระทั่งเล็บมือตัวเอง ลืมไปอีกอย่างถุงมือครับ พอรู้ว่าคนร้ายน่าจะซื้อของที่ใดท่านก็พอจะวิเคราะห์หาสถานที่ฆ่าหั่นน่าจะอยู่ใกล้เคียง หากร้านค้าที่ขายสิ่งของดังกล่าวเป็นร้านเล็กๆแจ็คพอตอาจจะแตก นั่นคือท่านอาจทราบรูปพรรณของคนร้ายจากคนขายของ ร้านเล็กลูกค้าไม่มาก ห้างสรรพสินค้าบางแห่งมีกล้องโทรทัศน์วงจรปิดจับภาพตรงจุดชำระเงินก็จะได้ภาพของผู้ต้องสงสัย
2.3 รถยนต์พาหนะที่บรรทุกภาชนะหุ้มห่อศพไปทิ้ง อาจจะเป็นรถแท็กซี่ก็ได้ในกรณีที่ใช้ถุงพลาสติกดำใส่ศพ เพราะเป็นเรื่องปกติที่คนกรุงเทพฯชอบทิ้งขยะข้างทางหรือที่เปลี่ยวๆ กรณีเช่นนี้เมื่อมีการออกข่าวหรือขอความร่วมมือไปยังเครือข่ายวิทยุTAXI ก็คงจะมีข้อมูลกลับมา เพราะปัจจุบัน TAXI ติดวิทยุและคนขับแท็กซี่ส่วนมากเป็นอาสาแจ้งข่าวอาชญากรรม สมาชิก จส.100, สวพ.91 ทั้งนั้น แต่ถ้าคนร้ายใช้รถเก๋งส่วนตัวก็ต้องว่ากันไปอีกเรื่อง
จากข้อมูลการสืบสวนดังกล่าวข้างต้นจะนำพาไปสู่สถานที่ฆ่า เมื่อหาสถานที่ฆ่าได้แล้วก็จะทราบว่าผู้ตายเป็นใคร การทราบผู้ตายเป็นใครแล้วถือว่าคดีคลี่คลายไป 50% การสืบหาคนฆ่าก็จะง่าย ส่วนการหาพยานหลักฐานแวดล้อมยิ่งหมู พนักงานสอบสวนส่วนมากทราบดีว่าจะรวบรวมหรือหาพยานหลักฐานอย่างไร เช่นสอบคนรู้จัก ผู้อยู่ใกล้เคียง สอบร้านขายเครื่องมืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องการตัดชำแหละ การหาคราบเลือด ตรวจ DNA พนักงานสอบสวนของเราเก่ง
ติดตามตอนต่อไป ตามหั่น ตามฆ่า ตามล่ากันมันหยด


"คุณอังกูรเล่นหนังด้วยหรอ?"
"โห...ประกบคู่กับพี่เอกสรพงษ์ด้วย"
"คลาสสิคสุดๆ...อยากดูเต็มๆจัง"
และอีกมากมายสำหรับเสียงตอบรับ เนื่องจากล่าสุดทีมงานทำ VDO "เปิดปูมฮีโร่" มาให้ได้ชมกัน วันนี้ทีมงานจีงขอสมนาคุณแฟนๆ ตามเสียงเรียกร้องครับ เราใช้เวลาตามหาภาพยนตร์สุดคลาสสิคเรื่องนี้อยู่นาน ในที่สุดก็ถึงมือแฟนๆ ไปดูกันเลยดีกว่าครับ...

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อชมภาพยนตร์)

ตอน 1ตอน 2ตอน 3
ภาพยนตร์ เรื่อง 1+1 ฉึ่งแหลก ตอน 1 ภาพยนตร์ เรื่อง 1+1 ฉึ่งแหลก ตอน 2 ภาพยนตร์ เรื่อง 1+1 ฉึ่งแหลก ตอน 3
ติดตามกันมานาน
จนเป็นแฟนประจำกันก็มาก...
แต่หลายๆท่านคงยังอยากรู้จักคุณอังกูร (007) ในแง่มุมต่างๆ ให้ลึกลงไป
ถึงเรื่องราวชีวิตกว่าจะมาเป็นฮีโร่ของเรา
ในวันนี้ เราจึงไม่รอช้าจัดเป็น VDO
ให้ชมกันอย่างจุใจ

(คลิ๊กที่ รูปเพื่อดูวีดีโอ)

พลังสกาล่าร์ ร้องทุกข์ที่นี้
จำนวนผู้ที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์