บทความรู้ไว้ไม่ตายโหง
"ประสบการณ์คับด้ามปืน ของยอดนักสืบผู้การเอลวิส"
ดับเจ้าพ่อ










สัจจะไม่มีในหมู่โจร สันดานโจรเลี้ยงไม่เชื่อง ใครเลี้ยงโจรไว้ชีวิตเหมือนนอนอยู่บนปลายหอกคมดาบ ขยับตัวไม่ดีอาจบาดเจ็บ เห็นมีก็พวกตำรวจ ทหาร นักการเมือง (บางกลุ่ม) เจ้าพ่อ เจ้าแม่ ที่ชอบเลี้ยง จึงมักได้ยินคำพูดขี่หลังเสือลำบากตอนลงเพราะลงไม่ดีอาจถูกเสือกัด แต่ถ้าอยู่บนหลังเองจะกระดิกทางไหนคนขี่จะรู้ ไม่แปลกอะไรที่ตำรวจเลี้ยงโจรต้องพกปืนตลอดเวลา ไหนจะต้องระวังโจรนอกแล้วยังต้องระวังคนใกล้ตัว มือปราบต้องห้อยพระเครื่องที่คอไว้คุ้มครองทีเผลอ ต้องมีปืนกระบอกโตไว้สู้กับโจร แถมยังต้องมีปืนกระบอกจิ๋วซ่อนเร้นไว้ที่ตัวไว้ช่วยยามคับขัน ชีวิตของ “เอกยุทธ” ไม่ต่างกับเลี้ยงโจรแต่พลาดตรงที่ไม่รู้ว่าลูกน้องที่ขุนไว้เป็นโจร ปรับเข้าได้กับนิทานอีสป “ชาวนากับงูเห่า” หรือ “เห็นกงจักรเป็นดอกบัว”
ผมไม่รู้จักเอกยุทธฯเป็นการส่วนตัว แต่ชื่อเสียงเค้าถ้าไม่รู้จักก็บ้าแล้ว เค้าโด่งดังตั้งแต่ตอนเป็นเจ้าพ่อแชร์ นายแน่มากที่ไม่ถูกจับแถมกลับมาได้แบบลอยนวล ดูฝีปากและลีลานิ้วบนสื่อสารไอทีเหมือนเป็นคนเก่งคนกล้า จนผมยอมรับว่าเค้าเป็นเจ้าพ่อคนหนึ่ง ไม่เคยใกล้ชิดแต่คิดว่า เวลาไปไหนมาไหนคงมีมือปืนห้อมล้อม ผิดคาดดันไปอยู่กับโจร ชีวิตผ่านจุดตายหลายครั้งเพราะคนใกล้ชิดคิดฆ่าอยู่ตลอดเวลา การตายของเจ้าพ่อดูไม่ค่อยเกรียงไกร ถ้าโดนระเบิดดินปืน ที.เอ็น.ที.สักยี่สิบกิโลหรือถูกถล่มด้วยอาวุธสงครามสักร้อยนัดค่อยสมฐานะ เรียกว่าตายดัง จุดจบของเจ้าพ่อจึงไม่สวยในสายตานักเลง เรื่องของคนใครจะแน่ไม่แน่มันวัดกันที่ใจ ทำไมเอกยุทธฯไม่พุ่งชนหรือเข้าแย่งปืนตอนที่คนรถเปิดประตูรถเอาปืนมาจี้ เรียกว่าวัดใจกันเลย ใครดีใครอยู่ ถ้าจะตายก็ขอให้สู้แบบสมศักดิ์ศรี หรือว่าเป็นเพราะรับประทานมากเกินไปเคลื่อนไหวตัวไม่สะดวก หรืออาจจะวางแผนยอมๆไปก่อนแล้วค่อยหาช่องทางพลิกสถานการณ์ภายหลัง แต่เจอคู่ปรับที่มีประสบการณ์เข้าจึงถูกพันธนาการมือแถมจะเอาที่ข้อเท้าด้วย ใช้กุญแจมือไม่ใช้เชือก บ่งบอกเป็นคนมีประสบการณ์และมีการเตรียมการณ์ แบบนี้ฟันธงได้ว่าคู่ปรับเคยผ่านงาน ดูมันคล่อง มันรู้ไปหมด เรื่องนี้ตำรวจสามารถคลี่คลายสืบสวนจับกุมตัวคนร้ายได้หมดพร้อมยึดของกลางกลับคืน คนดูไม่ยอมเชื่อ ก็คนตายระดับเจ้าพ่อทำไมมันตายง่ายอย่างนี้ โถๆ...ก็ปลาตายน้ำตื้นไงเล่า จับปลาในน้ำลึกๆจับไม่ค่อยได้เพราะปลาว่ายหนีเร็ว แต่พอปลาหลงไปอยู่น้ำตื้นๆหรือที่ๆไม่มีน้ำก็หนีไม่พ้น เรื่องของเอกยุทธฯถือว่าเกลือเป็นหนอน ไว้วางใจคนมากไปผลก็เป็นเช่นนี้ ปืนที่ใช้จี้ก็เป็นปืนของตัวเองดันไปฝากไว้กับโจร อายุปูนนี้หมัดเข่าไปสู้ใครเค้าไม่ได้ มันต้องใช้เครื่องทุ่นแรง ปืนเล็กๆสักกระบอกพกอย่าให้ใครรู้ ของมีคมสักนิดก็ยังดี ยามอับจนช่วยได้ ทำให้นึกถึงเสธ.แดงฯผู้ไม่เคยไว้ใจใคร สู้ในระยะประชิดกินเสธ.ยาก การตายของเสธ.แดงจึงต้องใช้อาวุธพิเศษ
เอกยุทธฯก็พยายามจะส่งสัญญาณหลายอย่างแต่คนรับสัญญาณไม่รู้เรื่อง เช่นแกล้งเซ็นเช็คให้ผิดแบบตั้งใจ เจ้าหน้าที่ธนาคารก็ยังได้คุยกับเหยื่อด้วยแต่แปลสัญญาณไม่ออก ไม่ได้ไปว่าอะไรเจ้าหน้าที่ธนาคารเพราะเค้าคงไม่มีพื้นฐานวิชาโจร ต่อไปนี้ผู้บริหารธนาคารต้องเพิ่มวิทยายุทธให้กับเจ้าหน้าที่ คนอย่างเอกยุทธฯผมเดาว่าต้องส่งสัญญาณไปหลายชุด ใครที่พูดโทรศัพท์ด้วยลองคิดทบทวนให้ดีเถอะผมว่าต้องมีแต่ตีความหมายไม่ออก มาฉุกคิดได้ตอนหลังก็คงจะนอนไม่หลับเพราะเป็นคนดีคนสุดท้ายที่พูดกับเหยื่อ หากคุณเฉลียวใจสักนิดอาจจะช่วยชีวิตคนได้
เอาเถอะ ยังไงๆเอกยุทธฯก็ได้ตายไปแล้ว แต่ผมถือว่าการตายของเค้ายิ่งใหญ่ การตายของเอกยุทธฯเป็นครูสอนผมและคนอื่นๆอีกหลายคนให้พึงระวังคนที่อยู่ใกล้ตัว จะเป็นคนขับรถก็ดี เด็กรับใช้ในบ้านก็ดี รวมทั้งการจ้างคนมาเป็นพี่เลี้ยงดูแลเด็ก ดูแลผู้สูงอายุ ต้องมีการตรวจสอบเช็คประวัติ รู้หัวนอนปลายเท้าและต้องมีที่มาที่ไป มิฉะนั้นท่านจะต้องอยู่กับโจรไปตลอดชีวิต
๑ รับคนเข้าทำงานที่จะต้องอยู่ใกล้ตัวถ้าไม่ใช่ญาติหรือลูกหลานต้องตรวจสอบประวัติ คนเคยมีคดีหรือเคยต้องโทษ ลัก วิ่ง ชิง ปล้นหรือฆ่า อย่าไปรับ หลักพฤติกรรมศาสตร์ยังใช้ได้ คนที่จะทำอะไรลงไปย่อมผ่านกระบวนการคิดหรือเลียนแบบจากผู้เคยทำมาแล้ว เมื่อทำสำเร็จสักครั้งจะถือเป็นแบบอย่างและจะหาโอกาสทำอีก
๒ ถ้าเผลอไผลไปรับเอาโจรเข้าไว้แล้ว หรือ ไม่แน่ใจว่าคนใกล้ตัวเป็นโจรหรือเปล่า ก็อย่าได้วุ่นวายใจจนนอนไม่หลับ แก้ได้โดยการตัด"โอกาส" ถึงจะเป็นโจรเก่งกาจแค่ไหนถ้าหากไม่มีโอกาสหรือโอกาสไม่อำนวยก็ไม่สามารถประกอบอาชญากรรมได้ นั่นคือต้องละแวดระวัง อย่าให้เข้าทำนอง"ฝากปลาย่างไว้กับแมว"
๓ เมื่อรับคนเข้าทำงานต้องจัดทำประวัติให้รู้หัวนอนปลายเท้า คนที่รู้จักมักคุ้นมีใครบ้าง (มีอะไรสาวถึง) ถ่ายรูป ถ่ายเอกสาร ถ่ายบัตร พิมพ์ลายนิ้วมือ เก็บไว้เป็นหลักฐาน (เป็นการปรามในที)
๔ หน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่บันทึกประวัติผู้ต้องหา ผู้ต้องคดี ผู้ต้องโทษ เช่น กองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องให้รายละเอียดกับประชาชนเมื่อมีผู้ร้องขอตรวจสอบ
๕ ผู้มีฐานะทางการเงินที่ทำธุระกรรมกับธนาคาร เช่นมีบัญชีเงินฝากหรือมีบริการฝากทรัพย์ ควรมีข้อตกลงลับกับธนาคารในการที่จะส่งสัญญาณกรณีผู้ฝากตกอยู่ในภาวะอันตราย
๖ ควรพิจารณาการติดฟิล์มรถ ถ้าติดทึบสีดำมืดชนิดมองเข้าไปไม่เห็นข้างในเสมือนดาบ 2 คม ความดีที่ท่านปกป้องไม่ให้ผู้ปองร้ายเห็นท่าน เวลาเดียวกันก็อาจเหมาะสำหรับคนร้ายที่หลบซ่อนซุกตัวหรือในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินในรถ ท่านก็ไม่สามารถส่งสัญญาณให้รถอื่นที่อยู่ข้างๆรู้เห็นได้
๗ การให้คนรถติดเครื่องยนต์เปิดแอร์ระหว่างจอดรถรอ เพื่อให้เย็นฉ่ำเวลาเจ้านายขึ้นรถ จะสะดวกกับคนร้ายที่อาจแอบซุกซ่อนในรถ ถ้าให้จอดรถปิดประตูล็อก ใครซุกซ่อนอยู่เดี๋ยวก็ขาดอากาศหายใจ ให้คนขับนั่งรอนอกรถคงจะตัดปัญหาประเด็นนี้ไปได้
๘ บทเรียนครั้งนี้สอนว่า เราไม่สามารถไว้ใจใครได้ 100% เผื่อใจไว้สักนิด อะไรๆย่อมเกิดขึ้นได้ ไม่ควรไปเดี่ยว ควรมีเพื่อนสนิทหรือคนรู้ใจไปด้วยและอาวุธต้องอยู่กับตัวตลอดเวลา
ขอรำลึกถึงคุณเอกยุทธฯขอให้วิญญาณไปสู่สุขคติ ขอให้ความตายเป็นบทเรียนกับผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ สำหรับผมขอขอบคุณที่ท่านเป็นครู.

"คุณอังกูรเล่นหนังด้วยหรอ?"
"โห...ประกบคู่กับพี่เอกสรพงษ์ด้วย"
"คลาสสิคสุดๆ...อยากดูเต็มๆจัง"
และอีกมากมายสำหรับเสียงตอบรับ เนื่องจากล่าสุดทีมงานทำ VDO "เปิดปูมฮีโร่" มาให้ได้ชมกัน วันนี้ทีมงานจีงขอสมนาคุณแฟนๆ ตามเสียงเรียกร้องครับ เราใช้เวลาตามหาภาพยนตร์สุดคลาสสิคเรื่องนี้อยู่นาน ในที่สุดก็ถึงมือแฟนๆ ไปดูกันเลยดีกว่าครับ...

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อชมภาพยนตร์)

ตอน 1ตอน 2ตอน 3
ภาพยนตร์ เรื่อง 1+1 ฉึ่งแหลก ตอน 1 ภาพยนตร์ เรื่อง 1+1 ฉึ่งแหลก ตอน 2 ภาพยนตร์ เรื่อง 1+1 ฉึ่งแหลก ตอน 3
ติดตามกันมานาน
จนเป็นแฟนประจำกันก็มาก...
แต่หลายๆท่านคงยังอยากรู้จักคุณอังกูร (007) ในแง่มุมต่างๆ ให้ลึกลงไป
ถึงเรื่องราวชีวิตกว่าจะมาเป็นฮีโร่ของเรา
ในวันนี้ เราจึงไม่รอช้าจัดเป็น VDO
ให้ชมกันอย่างจุใจ

(คลิ๊กที่ รูปเพื่อดูวีดีโอ)

พลังสกาล่าร์ ร้องทุกข์ที่นี้
จำนวนผู้ที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์