บทความรู้ไว้ไม่ตายโหง
"ประสบการณ์คับด้ามปืน ของยอดนักสืบผู้การเอลวิส"
ยิงแม่งเลย




ครั้งที่อยู่กองสืบสวนนครบาลใต้ไปไหนต้องมีมือปืนไปด้วย ตำรวจนะไม่ใช่โจร เป็นมือวิสามัญคนหนึ่งของกองฯ (ต้องใช้คำว่า “คนหนึ่ง” เพราะแต่ละกองฯมีมือ “วิฯ” หลายคน แล้วก็มีกันทุกกองด้วย) เลือกคนที่รู้ใจเข้าขากันทำหน้าที่เป็นพลขับเวลาออกปฏิบัติงาน คุณสมบัติพิเศษชักปืนไวใจถึง ประจัญหน้าโจรถ้าฮึดสู้เป็นยิง ผู้นี้ไม่เคยซ้อมยิงเป้านิ่งแต่เวลายิงโจรไม่เคยพลาด อาวุธปืนประจำกายก็แสนจะธรรมดาๆ รีวอลเวอร์ขนาด.38 เรื่องพรรค์นี้มันอยู่ที่ใจ ก่อนจะอยู่กับผมเคยขับรถให้เจ้านายมาก่อน ต่อมาเจ้านายย้ายเลยฝากไว้ เคยเห็นฝีมือครั้งสมัยขับรถให้นาย ไปล้อมจับโจรคดีปล้นฆ่าแถวทุ่งมหาเมฆ โจรเปิดฉากยิงสู้แล้วหนีเข้าที่กำบัง สมัยนั้นยังเป็นพงหญ้ารกบ้านเรือนไม่หนาแน่น เสียงปืนเงียบแต่ยังวางใจไม่ได้โจรอาจเหลือกระสุนสักนัดเพื่อวินาทีสุดท้าย ตำรวจกระจายกำลังค้นหา ทันใดก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นอีก เจ้าของเสียงยืนจังก้าบนกำแพงโรงงานไม่ใช่ใครอื่นพลขับผมเอง ยิงแล้วหายตัวปล่อยให้เจ้านายต้องปวดหัวกับการแก้วิถีกระสุนที่เข้ากลางกระหม่อมเพราะโจรหมอบอยู่ที่พื้นข้างกำแพง ชอบที่เป็นคนใจถึง การยิงคนไม่ใช่จะยิงกันง่ายๆ ไม่ใช่ใครๆก็ยิงได้ เห็นมาแล้วหลายรายเก่งแต่ยิงเป้ากระดาษพอให้ยิงคนถอยห่าง จึงต้องมีการปั้นมือวิสามัญหน้าใหม่ๆขึ้นมา ยิงครั้งแรกบางคนลากแตกลากแตน พอผ่านสักครั้งแล้วติดใจอยากลองอีกต้องคอยห้าม มันเหมือนกับเสพติดเจอโจรเป็นยิง บ่อยเข้าๆกลายเป็นมือปืนรับจ้างไปก็มี
ผลงานสร้างชื่อตอนไปตามล่ามือปืนฆ่า “หม่อมแสง” มือปืนรายนี้คือ “นายประไพ พันตรี” มีหมายจับคดีฆ่า 2 ราย 2 ศพ ไม่ยอมให้จับเป็น เปิดฉากดวลกันสนั่นกลางดึกที่หัวถนนพัฒนาการ คนร้ายใช้ 11 มม. ฝ่ายมือปราบคืออดีตคนขับรถของผมกับ ร.ต.ท.ประมวลศักดิ์ ศรีสมบุญ (ยศขณะนั้น) ภาพดวลปืนสวยงามมาก ยิงกันในระยะเผาขน ช่างภาพ นสพ.ไทยรัฐมือดีจับภาพไว้ได้ ภาพนี้ประกวดได้รางวัลพูลลิซเซอร์ (ติดตามอ่านละเอียดได้ใน เด็ดหัวมือปืนฆ่าหม่อมแสง ใน www.angkul007.com)
คราวไปตามจับแก๊งขโมยรถที่ชลบุรี ระหว่างพักทานกลางวันร้านอาหารป่ามีชื่อที่หนองซาก เป็นธรรมดาของร้านอร่อยคนจะเต็ม พวกเราประมาณแปดคนนั่งรวมโต๊ะใหญ่ รสชาดอาหารถึงใจเหงื่อแตกซิกเพราะไม่มีแอร์ ทันใดเสียงปืนแผดดังหูชาเพราะเล่นยิงข้ามหัวห่างเพียง 2 วา หันไปดูเห็นมือปืนเป็นชายวัยรุ่นประทับปืนสองมือเล็งไปที่โต๊ะข้างๆ เป้ากระสุนเป็นชายหนุ่มเลือดสาดลงไปนอนดิ้นกับพื้น เป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุเฉพาะหน้าแต่เชื่อหรือไม่ตำรวจแปดคนไม่มีใครพกปืนติดตัว เอาไว้ที่รถเพราะนอกเครื่องแบบพกปืนแล้วน่าเกลียด ฉับพลันทันใดไม่ต้องมีใครสั่งทุกคนร้องฮือแล้วลุกขึ้นจะเอาเรื่อง มือปืนวิ่งหนีคนมือเปล่า (โถ ก็มันเป็นปืนลูกซองพกบรรจุทีละนัด ขืนมัวบรรจุนัดใหม่โดนตืบตายก่อน) คนร้ายวิ่งไปที่มอเตอร์ไซด์จอดหน้าร้าน พวกเราวิ่งตาม ไม่ได้วิ่งไปจับแต่ไปเอาปืนที่รถจอด โจรดวงซวยมอเตอร์ไซด์เครื่องดับทิ้งรถวิ่งหนีเข้าดงอ้อยห่างจากร้านไปประมาณร้อยเมตร ไร่อ้อยสูงท่วมหัวเนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 10 ไร่ พวกเรากระจายล้อมดงอ้อยยิงปืนขึ้นฟ้าพร้อมตะโกนให้มอบตัว มือปืนจนตรอกยังไม่ยอมออกมา พวกเรากระชับพื้นที่ตีวงล้อมให้แคบเดินลุยดงอ้อย ยิงขู่ขึ้นฟ้าโดยเปิดทางให้ออกด้านถนนซึ่งเป็นที่โล่ง เวลายิ่งผ่านไปนานไทยมุงบนถนนเกือบร้อย อึดใจต่อมาวงล้อมแคบเข้าๆ เสียงปืนยิงไล่ยังคงดังไม่ขาดสาย ผมยืนสั่งการอยู่ทางด้านถนนโดยมีพลขับประกบอยู่ข้างๆ ทันใดมือปืนก็โผล่จากไร่อ้อยทางด้านที่ผมยืนพร้อมชูมือทั้งสองเหนือศีรษะแต่มือขวายังกำปืนอยู่ปากก็ตะโกน “ผมยอมครับๆ” พลขับที่ยืนอยู่ข้างๆกระตุกรีวอลเวอร์ “ยิงแม่งเลย” ผมตะโกนสุดเสียง “ ไอ้....อย่า” ได้ผลพลขับยอมฟัง มือปืนดวงดีเลยรอดตายถูกนำส่งดำเนินคดีที่สถานีตำรวจท้องที่ในข้อหา “พยายามฆ่า” สอบถามแล้วผู้ถูกยิงยังไม่ตายถูกนำส่งโรงพยาบาล
หลังเกิดเหตุพลขับถามผมว่า “นาย ห้ามผมไว้ทำไม” ผมบอก “ไอ้บ้า ข้างหลังกูมีคนดูอยู่เป็นร้อย” การยิงโจรหรือที่เรียกว่า “วิสามัญฆาตรกรรม” เป็นการตายโดยเจ้าพนักงานซึ่งปฎิบัติการตามหน้าที่หรืออ้างว่าปฏิบัติการตามหน้าที่ ถือว่าเป็นการป้องกันตัวเพื่อให้พ้นจากพยันตรายที่ใกล้จะถึงและจะต้องไม่เกินกว่าเหตุ แต่สำหรับรายนี้ถ้าจะทำวิสามัญก็สามารถทำได้เพราะขณะนั้นคนร้ายยังถือปืนอยู่ในมือ ปืนเป็นอาวุธร้ายแรงตราบใดที่อาวุธปืนยังอยู่ในมือคนร้ายถือได้ว่าพยันตรายยังคงมีอยู่ การทำงานด้านปราบปรามมันก็ต้องมีคุณธรรมในใจบ้าง ผมได้ช่วยชีวิตคนในลักษณะนี้หลายรายหลายคน น่าเป็นผลบุญผลกรรมที่ทำให้ผมยังมีสภาพสุขสมบูรณ์อยู่ได้จนทุกวันนี้
อีกรายที่ผมได้ช่วยชีวิตคนไว้แบบเนื้อๆเลย สมัยที่โจรมอเตอร์ไซด์ออกอาละวาด คอยขับรถตามผู้เบิกเงินสดจากธนาคารแล้วหาโอกาสชิงทรัพย์ระหว่างที่ผู้เสียหายเดินทาง ผลงานของกองสืบสวนนครบาลใต้ สืบจนทราบว่าทำกันเป็นขบวนการ โจรในคราบผู้ดีจะเข้าไปทำธุระกรรมในธนาคารแล้วสังเกตผู้ที่มาเบิกเงินสดครั้งละมากๆ เวลาเดียวกันโจรอีกชุดจะเตรียมมอเตอร์ไซด์คอยอยู่ใกล้ๆธนาคาร เมื่อผู้เบิกเงินเสร็จกิจออกจากธนาคารโจรผู้ดีก็จะตามดูว่าผู้เบิกเงินเดินทางกลับอย่างไรแล้วส่งข่าวให้ชุดมอเตอร์ไซด์ติดตาม ต่อไปก็จะเป็นหน้าที่ของชุดโจรมอเตอร์ไซด์คอยขับขี่ติดตามเมื่อได้จังหวะเหมาะก็จี้ชิงทรัพย์ ถ้าเจ้าทรัพย์ต่อสู้ขัดขืนก็ยิง คดีเกิดบ่อยมากมีเกือบทุกวัน พอสืบรู้พวกเราก็ตามกัน คนร้ายออกจากบ้านพวกเราสกดรอยตาม กะให้ได้หลักฐานคาหนังคาเขา คนร้ายปฏิบัติการที่ธนาคารกรุงเทพจำกัดสาขาถนนตะนาว พวกเราแบ่งกำลังเป็นสองส่วน สารวัตรชาลีฯ (พ.ต.ต.ชาลี เภกะนันท์ ยศ ตำแหน่งในขณะนั้น) กับพวกติดตามชุดโจรมอเตอร์ไซด์ ส่วนผมกับกำลังอีกส่วนติดตามชุดโจรผู้ดีซึ่งเป็นชายหญิงสามีภรรยา เริ่มตามตั้งแต่ออกจากบ้านจนถึงธนาคาร เข้าออกหลายธนาคารจนสุดท้ายที่ธนาคารกรุงเทพจำกัดสาขาถนนตะนาว ได้เหยื่อเป็นสภาพสตรีวัยกลางคนเบิกเงินสดปึกใหญ่ โจรชุดชี้เป้าตามเหยื่อจนออกพ้นจากออกจากธนาคารแล้วส่งสัญญาณให้ชุดโจรมอเตอร์ไซด์ตามต่อ เสร็จแล้วสามีภรรยาคู่นี้ก็นั่งรถเก๋งไปคอยที่จุดนัดพบซึ่งเป็นบ้านอยู่ในซอยหัสดิน ถนนศรีอยุธยา ต่อมาก็ได้รับแจ้งว่าชุดโจรที่ติดตามผู้เบิกเงินได้เข้าชิงทรัพย์จากเหยื่อรายนี้ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ชุดของสารวัตรชาลีฯเข้าจับกุมปะทะกับโจรมอเตอร์ไซด์ โจรตาย 2 ศพ ผมนำกำลังบุกเข้าจับโจรผู้ดีขณะรออยู่ในบ้านซอยหัสดิน เหตุการณ์ในบ้านไม่สามารถบรรยายโดยละเอียดได้ เพียงสรุปว่าผมได้ช่วยชีวิตคนไว้ถึง 3 คน คือสามีกับภรรยาซึ่งกำลังตั้งครรภ์ (รวมลูกในท้องก็เป็นสาม) ช่วยชนิดที่เรียกว่าต้องเอาตัวเองขวางทางกระสุน ไม่งั้นตามทั้งสามคน หลังจากนั้นเป็นเวลามากกว่า 10 ปีผมได้พบชายผู้นี้อีกที่ศาลอาญา ผมจำหน้าได้เพราะก่อนจับกุมเฝ้าติดตามมาหลายเดือน ผมบอกว่าเคยได้ช่วยชีวิตเขาภรรยาและลูกไว้ เขาจำได้พร้อมยกมือไหว้แล้วกล่าวขอบคุณ ไม่มีอะไรที่มีความสุขเท่ากับได้ช่วยชีวิตคนและผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือก็ทราบถึงการช่วยนั้น มีอีกหลายชีวิตที่ผมได้ช่วยเอาไว้ บางเหตุการณ์ไม่อาจนำมาเล่าได้ จนในที่สุดก็พบว่าตัวเราคงไม่เหมาะที่จะทำงานฝ่ายสืบสวนปราบปรามอีกต่อไป จึงได้เปลี่ยนแนวการทำงานตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา
ส่วนมือวิสามัญของกองสืบสวนนครบาลใต้ผู้นี้หลังเกษียณอายุราชการได้ไปประกอบอาชีพส่วนตัว มีกิจการรับซื้อผักสดที่ตลาดปากคลองตลาด ส่งขายตามโรงแรมและซุปเปอร์มาเก็ตใหญ่ๆ ธุระกิจเจริญก้าวหน้า เมื่อไม่กี่ปีมานี้ก็ได้ทราบข่าวว่าได้ปลิดชีวิตตัวเองด้วยปืนกระบอกเดียวกันกับที่ใช้สังหารโจร ผู้นี้ก็คือ จ.ส.ต.เชื้อ รอดบำรุง ขอให้ชีวิตจงไปสู่สุขคติเถิด.
"คุณอังกูรเล่นหนังด้วยหรอ?"
"โห...ประกบคู่กับพี่เอกสรพงษ์ด้วย"
"คลาสสิคสุดๆ...อยากดูเต็มๆจัง"
และอีกมากมายสำหรับเสียงตอบรับ เนื่องจากล่าสุดทีมงานทำ VDO "เปิดปูมฮีโร่" มาให้ได้ชมกัน วันนี้ทีมงานจีงขอสมนาคุณแฟนๆ ตามเสียงเรียกร้องครับ เราใช้เวลาตามหาภาพยนตร์สุดคลาสสิคเรื่องนี้อยู่นาน ในที่สุดก็ถึงมือแฟนๆ ไปดูกันเลยดีกว่าครับ...

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อชมภาพยนตร์)

ตอน 1ตอน 2ตอน 3
ภาพยนตร์ เรื่อง 1+1 ฉึ่งแหลก ตอน 1 ภาพยนตร์ เรื่อง 1+1 ฉึ่งแหลก ตอน 2 ภาพยนตร์ เรื่อง 1+1 ฉึ่งแหลก ตอน 3
ติดตามกันมานาน
จนเป็นแฟนประจำกันก็มาก...
แต่หลายๆท่านคงยังอยากรู้จักคุณอังกูร (007) ในแง่มุมต่างๆ ให้ลึกลงไป
ถึงเรื่องราวชีวิตกว่าจะมาเป็นฮีโร่ของเรา
ในวันนี้ เราจึงไม่รอช้าจัดเป็น VDO
ให้ชมกันอย่างจุใจ

(คลิ๊กที่ รูปเพื่อดูวีดีโอ)

พลังสกาล่าร์ ร้องทุกข์ที่นี้
จำนวนผู้ที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์