บทความรู้ไว้ไม่ตายโหง
"ประสบการณ์คับด้ามปืน ของยอดนักสืบผู้การเอลวิส"
Elvis The King of Rock & Roll
Elvis Presley เกิดเมื่อวันที่ ๘ ม.ค.๑๙๓๕ (พ.ศ.๒๔๗๘) ที่เมือง ทูเพอโล รัฐมิสซิสซิปปี้ สหรัฐอเมริกา ความจริง Elvis Presley มีพี่ชายฝาแฝดอีก ๑ คนแต่ได้เสียชีวิตแต่แรกเกิด Elvis Presley จึงเป็นบุตรชายคนเดียวของครอบครัว

Elvis Presley ได้รับอิทธิพลการร้องเพลงจากการร่วมกิจกรรมในโบสถ์ และจากบรรดานักร้องเพลงบลูส์ชาวนิโกรที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง เข้าประกวดร้องเพลงเมื่ออายุ ๑๐ ขวบในงาน Mississippi Fair

เมื่ออายุได้ ๑๓ ปีครอบครัวได้ย้ายไปอยู่ทางตอนเหนือของเมือง เมมฟิส รัฐเทนเนสซี่ บันทึกเสียงครั้งแรกที่ Sun Studio ด้วยเงิน ๔ ดอลลาร์ เพื่อบันทึกเพลง My Happiness เป็นของขวัญวันเกิดให้แม่

จุดที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในชีวิตเมื่อ แซม ฟิลลิปส์ เจ้าของสตูดิโอที่ Elvis Presley กับเพื่อน ๆไปบันทึกเสียงเป็นของขวัญให้แม่ ประทับใจในเสียงและสไตร์การร้องของ Elvis Presley แซม ฟิลลิปส์ ได้ขอชื่อที่อยู่ของ Elvis แล้วส่งเพลง ๒-๓ เพลงไปให้ร้อง แซมฯได้พบกับความแปลกใหม่ มองไกลว่าวงการเพลงต้องดังระเบิดแน่ แซมฯบันทึกเสียงของ Elvis กับพวก ที่ห้องบันทึกในเมมฟีส คือเพลง “ THAT’S ALL RIGHT” แล้วนำไปให้ บริษัท ซัน เรคคอร์ต ฟัง ผลคือ Elvis แจ้งเกิดอย่างเป็นทางการ ได้รับการเซ็นสัญญากำหนด ๗ ปี

ต่อมาเมื่อ ปี ค.ศ.๑๙๕๕ ได้เซ็นสัญญากับบริษัท RCA บันทึกแผ่นเสียงจำหน่าย โดยมีเพลง Heartbreak Hotel เป็นเพลงฮิตที่ติดอันดับหนึ่ง Billboard เป็นเวลาถึง ๘ สัปดาห์ และเป็นแผ่นเสียงแผ่นแรกของ Elvis Presley ที่มียอดขายเกิน ๑ ล้านแผ่น

Elvis Presley เข้าสู่วงการภาพยนตร์เมื่อปี ค.ศ.๑๙๕๖ ภาพยนตร์เรื่องแรกคือ Love Me Tender โดยบริษัท Twentieth Century Fox เข้าฉายเมืองไทยเมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๐ ที่โรงภาพยนตร์เฉลิมเขตร ในชื่อภาษาไทยว่า “ไอ้เสือหาญ” ตามด้วยเรื่อง Loving You โดยบริษัท Paramount ชื่อภาษาไทยว่า “ฤทธิ์คะนอง” ฉายที่โรงหนังแกรนด์ เรื่องต่อไป Jailhouse Rock โดยบริษัท Metro Goldwyn-Mayer ชื่อภาษาไทยว่า “หนุ่มเลือดร้อน” ฉายที่โรงภาพยนตร์ “คิงส์” และเรื่องที่ ๔ King Creole สร้างโดยบริษัท Paramount ชื่อภาษาไทยว่า “นักร้อง นักเลง” ฉายที่โรงภาพยนตร์ “แกรนด์” วังบูรพา (โรงภาพยนตร์ที่เอ่ยมานี้ถูกรื้อไปหมดแล้ว)

ภาพยนตร์ที่ทำให้ Elvis Presley ได้รับชื่อเสียงมากในเมืองไทย คือภาพยนตร์เรื่อง G.I.Blue ฉายที่โรงหนังพาราเม้าท์ ถนนเพชรบุรี ค่าดูขั้นต่ำ ๕ บาท โรงหนังแทบปริ คนดูกันล้นหลาม หลายคนดูมากกว่า ๒ รอบ Elvis หล่อมากเล่นหนังก็เก่ง G.I.Blue มีเพลงสนุก ๆ เพราะ ๆ สิบกว่าเพลง ที่โดนใจวัยรุ่นขณะนั้น คือ Wooden Heart เป็นเพลงน่ารัก ๆ ร้องง่าย คนเลยร้องเพลงนี้กันไปทั้งเมือง ต่อไปก็เรื่อง Blue Hawaii เมื่อ ปี พ.ศ.๒๕๐๔ ที่โรงพาราเม้าท์อีกเช่นกัน ต่อมาก็มีภาพยนตร์ที่ Elvis แสดงอีกหลายเรื่องเข้ามาฉายในเมืองไทย รวมภาพยนตร์ที่ Elvis Presley แสดงทั้งหมด ๓๓ เรื่อง

Elvis Presley อำลาวงการเพื่อไปเป็นทหารเกณฑ์ในปี ค.ศ.๑๙๕๘ (พ.ศ.๒๕๐๑) โดยเข้ารับราชการเป็นพลขับของกองทัพบกสหรัฐ ในหน่วยยานเกราะที่ประเทศเยอรมันนีเป็นเวลา ๒ ปี หลังจากปลดประจำการ Elvis Presley ก็กลับเข้าสู่วงการอีกครั้งและได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น

ชีวิตครอบครัว Elvis Presley ได้แต่งงานกับ พริสซิล่า เมื่อ ๑ พ.ค.๑๙๖๗ มีลูกสาวด้วยกัน ๑ คนคือ ลิซ่า มารี เพรสลี่ย์ แต่ต่อมาชีวิตคู่ของ Elvis ก็ล่มสลาย ได้หย่าขาดจากกันในปี ค.ศ.๑๙๗๓ และได้พบรักใหม่กับ ลินดา ทอมสัน ได้ชีวิตอยู่ด้วยกันจนถึงปลายปี ค.ศ.๑๙๗๖

Elvis Presley ได้เปิดการแสดงคอนเสิร์ตที่โรงแรม International เมือง Las Vegas สหรัฐอเมริกายาวนานถึง ๕๗ รอบ ในระยะเวลา ๔ สัปดาห์ มีผู้เข้าชมมากเป็นประวัติการณ์ หลังจากนั้นก็ตระเวนแสดงไปตามสถานที่ต่าง ๆ

ปี ค.ศ. ๑๙๗๓ Elvis Presley ประสบปัญหาเรื่องสุขภาพ เคยถูกนำส่งโรงพยาบาลด้วยโรคปอดบวม โรคเยื่อหุ้มปอดอักเสบ โรคลำไส้ใหญ่อักเสบ และ ยังประสบกับปัญหาน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ถึงกระนั้นเขาก็ยังตระเวนเปิดการแสดงตามคำเรียกร้องของแฟน ๆ ตามเมืองต่าง ๆอยู่เสมอ

เสน่ห์ของเพลง Elvis สะกดให้หลงใหล คนในยุคปี ค.ศ.๑๙๕๕-๑๙๗๗ หรือปี พ.ศ.๒๔๙๘-๒๕๒๐ พากันชื่นชอบ Elvis Presley เป็นนักร้องคนโปรดของคุณพ่อ คุณแม่ ปู่ย่า ตายายในสมัยนั้น จนได้รับสมญาว่า The King Of Rock ‘n Roll หรือ ราชาเพลงในจังหวะโยกและคลึง ลีลายักย้ายส่ายสะโพกเข้าจังหวะเพลงตรึงตราตรึงใจ มนต์เสน่ห์เสียงร้องพร้อมลีลาการเต้นแทบจะสะกดหัวใจให้หยุด สาว ๆต้องหวีดร้องอย่างลืมตัว Elvis Presley เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดนักร้องลอกเลียนแบบทั่วโลกไม่เว้นแม้ประเทศไทย เช่น Elvisoot คุณวิสูตร ตุงครัตน์, คุณสักรินทร์ ปุญญฤทธิ์, คุณองอาจ จิระพันธ์, คุณกวี ทองปรีชา, คุณจีระศักดิ์ ปิ่นสุวรรณ, คุณเล็ก เพรสลี่, คุณจารึก วิริยะกิจ, คุณจิ๊ป วสุ แสงสิงห์แก้ว, คุณอาเธอร์ ฮูเซ็น, มานูแอลเพรสลี่, เอลวิสโจ้ คุณสุขนิรันดร์ สุขหลวง รวมทั้ง เอลวิสรุ่นเยาว์ “เอลวิสโปร” ลูกชายสุดหล่อของคุณนคร วีระประวัติ และอีกหลายๆคนจารนัยไม่หมด ผู้ที่กล่าวนามมานี้ล้วนแต่มีลีลาการร้องและท่าทางราวกับแกะแบบมาจาก Elvis Presley บางคนก็ยึดการแสดงเป็นตัวแทนเอลวิสอยู่ที่อเมริกาสร้างความทึ่งให้กับฝรั่ง ถ้าจะประกวดการเลียนแบบความเหมือน Elvis แล้วละก้อ คนไทยไม่แพ้ใครก็แล้วกัน

ในวันที่ ๑๖ สิงหาคม ๑๙๗๗ (พ.ศ.๒๕๒๐) ตอนเช้า Elvis Presley ได้ไปพบหมอฟัน และในตอนกลางคืนของวันเดียวกันนั้น Elvis Presley ได้พักที่คฤหาสน์ เกรสแลนด์ แฟนสาวของ Elvis ก็ได้พบว่า เขาล้มนอนอยู่ในห้องน้ำ เสียชีวิต ด้วยอายุเพียง ๔๒ ปี ข่าวการตายของ Elvis Presley ช็อกแฟนเพลงทั่วโลก

แม้จะไม่มี Elvis Presley อยู่บนโลกผืนนี้แล้ว แต่เสียงเพลงของเขายังคงเป็นอำมตะนิรันดร์กาล ไม่มีวันสูญหายไปจากโลกนี้ โดยเฉพาะในเดือนสิงหาคมซึ่งเป็นเดือนที่เขาจากไป เสียงเพลงของ Elvis Presley จะดึงกระหึ่มขึ้นมาอีกครั้งทั่วโลก โดยบรรดาสาวกของเขาจะไปชุมนุมร้องและเต้นในสไตร์ของ Elvis เพราะเขาคือ THE KING OF ROCK’N ROLL
"คุณอังกูรเล่นหนังด้วยหรอ?"
"โห...ประกบคู่กับพี่เอกสรพงษ์ด้วย"
"คลาสสิคสุดๆ...อยากดูเต็มๆจัง"
และอีกมากมายสำหรับเสียงตอบรับ เนื่องจากล่าสุดทีมงานทำ VDO "เปิดปูมฮีโร่" มาให้ได้ชมกัน วันนี้ทีมงานจีงขอสมนาคุณแฟนๆ ตามเสียงเรียกร้องครับ เราใช้เวลาตามหาภาพยนตร์สุดคลาสสิคเรื่องนี้อยู่นาน ในที่สุดก็ถึงมือแฟนๆ ไปดูกันเลยดีกว่าครับ...

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อชมภาพยนตร์)

ตอน 1ตอน 2ตอน 3
ภาพยนตร์ เรื่อง 1+1 ฉึ่งแหลก ตอน 1 ภาพยนตร์ เรื่อง 1+1 ฉึ่งแหลก ตอน 2 ภาพยนตร์ เรื่อง 1+1 ฉึ่งแหลก ตอน 3
ติดตามกันมานาน
จนเป็นแฟนประจำกันก็มาก...
แต่หลายๆท่านคงยังอยากรู้จักคุณอังกูร (007) ในแง่มุมต่างๆ ให้ลึกลงไป
ถึงเรื่องราวชีวิตกว่าจะมาเป็นฮีโร่ของเรา
ในวันนี้ เราจึงไม่รอช้าจัดเป็น VDO
ให้ชมกันอย่างจุใจ

(คลิ๊กที่ รูปเพื่อดูวีดีโอ)

พลังสกาล่าร์ ร้องทุกข์ที่นี้
จำนวนผู้ที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์