บทความรู้ไว้ไม่ตายโหง
"ประสบการณ์คับด้ามปืน ของยอดนักสืบผู้การเอลวิส"
รัฐสภาแห่งใหม่







ผมตั้งใจไว้ว่าจะไม่ยุ่งกับการเมือง วันก่อนทราบข่าวเรื่องการตัดสินแบบก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เฉยไม่ได้เพราะมีส่วนเป็นเจ้าของบ้านเมืองนี้เหมือนกัน รัฐสภาไม่ได้สร้างกันบ่อยๆ สร้างคราวนี้คงจะต้องอยู่ไปอีกเป็นร้อยๆปี ควรจะละเอียดรอบคอบในการออกแบบ ความปลอดภัยควรเป็นอันดับแรก เรื่องต่อไปคือความสะดวก ความลงตัวในการใช้งาน ความสวยงามเป็นสุดท้าย เห็นแบบแล้ว ไม่มีอะไรที่สะดุดตา เพียงแต่คิดว่า “มันน่าจะสวยกว่านี่” แต่จะทำไงได้ แบบที่เลือกนี้เป็นแบบที่สวยที่สุดในบรรดาแบบที่ส่งเข้าประกวด รัฐสภาแห่งใหม่นี้ต่อไปอาจมีชื่อเรียกว่า “สภาภูเขาทอง” เพราะเจดีย์ที่อยู่ส่วนบนของตัวอาคารลักษณะคล้าง “ภูเขาทองที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา” เมื่อพูดถึงอาคารที่มีลักษณะความเป็นไทยผมอดที่จะนึกถึงพระที่นั่งจักรีมหาปราสาทไม่ได้ มีความสวยงามที่ดูกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ รัฐสภาน่าจะให้สูสีกับพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ผู้มีอำนาจตัดสินใจดำเนินการสร้างควรที่จะรับฟังความคิดเห็น พิจารณา ไตร่ตรองให้ดี ไม่ถูกใจก็จัดให้มีการประกวดแบบใหม่อีกครั้ง ถ้าตัดสินใจเลือกแบบนี้แน่นอน ฝากช่วยดูในเรื่องเหล่านี้ด้วย ดังนี้.-

๑ ทำเลที่ตั้งคิดว่าดี เหมาะสมหลาย ๆด้าน เป็นต้นว่า

๑.๑ ทิวทัศน์สวยงาม อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเวลานี้จุดขายของ กทม.อยู่ที่พื้นที่สองฟากแม่น้ำเจ้าพระยา

๑.๒ ทางหนีทีไล่ เวลาโดนม๊อบล้อมปิดสภา เส้นทางด้านลำน้ำคงปิดล้อมได้ยาก สส.,สว.,นายก, ประธานสภา ใช้เส้นทางลำน้ำหลบหนีม๊อบได้ ต่อไปในภายหน้าผู้เข้าประชุมอาจจะต้องเดินทางไปประชุมทางลำน้ำโดยใช้เรือ ถนนคงจะใช้ไม่ได้เพราะการจราจรติดขัดมาก อย่าลืมท่าจอดเรือ และอู่เก็บเรือของสภา

๒ เรื่องความปลอดภัยและความสะดวก

๒.๑ อาคารจอดรถต้องแยกต่างหากจากตัวอาคารรัฐสภา ป้องกันคาร์บอมบ์ รถยนต์จะเข้าไปจอดเป็นร้อยๆคัน เครื่องตรวจจับระเบิดตรวจกันไม่ไหว อาจมีการเล็ดรอด การมีอาคารจอดรถแยกต่างหากเมือเกิดการระเบิดจากคาร์บอมบ์ก็จะเกิดเฉพาะอาคารจอดรถ

๒.๒ ควรมีทางรถขึ้น จอดรับ-ส่งด้านหน้าอาคารสภาอย่างเช่นแห่งเก่า ใช้สำหรับ วี.ไอ.พี. หรือ กรณีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่เสด็จประกอบพิธี

๒.๓ ลานจอดเฮลิค๊อปเตอร์ไม่ทราบว่าจัดเตรียมไว้ที่ใด ต้องให้อยู่บนดาดฟ้าอาคาร จอดในสนามไม่ได้เด็ดขาดเพราะจะโดนยึด โดนล้อม จะทำให้ไม่สามารถประชุมได้ หรือโดนล้อมจนออกไม่ได้ คิดว่าลานจอดค๊อปเตอร์คงจัดเตรียมไว้ เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับอนาคต อีก ๑๐ ปีถนนในกรุงเทพก็จะไม่มีให้รถยนต์วิ่ง การประชุมในสมัยต่อๆไป ประธานสภา หรือนายก หรือรัฐมนตรี อาจจะเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ อันเนื่องมาจากปัญหาจราจร หรือมีภารกิจหลายแห่ง

๒.๔ สถานที่พักสำหรับตำรวจสภา ที่พักสำหรับตำรวจควบคุมฝูงชน, หน่วยปราบจราจล ห้องเตรียมและทานอาหาร รวมทั้งห้องน้ำ ห้องส้วมให้พอเพียง มีเหตุการณ์แน่นอน เตรียมการไว้ได้เลย

๒.๕ ห้องน้ำ ห้องส้วมสำหรับผู้ประท้วง ให้มีจำนวนเพียงพอ อยู่นอกรั้วสภา

๓ ด้านรูปทรง

๓.๑ สง่างาม เน้นเอกลักษณ์ความเป็นไทย สิ่งที่แสดงความเป็นไทยไม่ใช่มีเจดีย์อย่างเดียว ถ้าพูดถึงเรื่องเจดีย์แล้ว ของพม่าสวยที่สุด “ชะเวดากอง”ไง เจดีย์ที่สร้างบนสภาแห่งใหม่ยังไม่เจ๋ง คล้ายๆกับ “ภูเขาทอง”ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่ที่อยุธยาจะดูสวยกว่า เรื่องความสวยงามมีความสำคัญน้อยกว่าเรื่องความปลอดภัย และความสะดวกในการใช้งาน

หวังว่าข้อมูลเหล่านี้ผู้ที่เกี่ยวข้องคงจะได้นำไปประกอบการพิจารณาด้วย
"คุณอังกูรเล่นหนังด้วยหรอ?"
"โห...ประกบคู่กับพี่เอกสรพงษ์ด้วย"
"คลาสสิคสุดๆ...อยากดูเต็มๆจัง"
และอีกมากมายสำหรับเสียงตอบรับ เนื่องจากล่าสุดทีมงานทำ VDO "เปิดปูมฮีโร่" มาให้ได้ชมกัน วันนี้ทีมงานจีงขอสมนาคุณแฟนๆ ตามเสียงเรียกร้องครับ เราใช้เวลาตามหาภาพยนตร์สุดคลาสสิคเรื่องนี้อยู่นาน ในที่สุดก็ถึงมือแฟนๆ ไปดูกันเลยดีกว่าครับ...

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อชมภาพยนตร์)

ตอน 1ตอน 2ตอน 3
ภาพยนตร์ เรื่อง 1+1 ฉึ่งแหลก ตอน 1 ภาพยนตร์ เรื่อง 1+1 ฉึ่งแหลก ตอน 2 ภาพยนตร์ เรื่อง 1+1 ฉึ่งแหลก ตอน 3
ติดตามกันมานาน
จนเป็นแฟนประจำกันก็มาก...
แต่หลายๆท่านคงยังอยากรู้จักคุณอังกูร (007) ในแง่มุมต่างๆ ให้ลึกลงไป
ถึงเรื่องราวชีวิตกว่าจะมาเป็นฮีโร่ของเรา
ในวันนี้ เราจึงไม่รอช้าจัดเป็น VDO
ให้ชมกันอย่างจุใจ

(คลิ๊กที่ รูปเพื่อดูวีดีโอ)

พลังสกาล่าร์ ร้องทุกข์ที่นี้
จำนวนผู้ที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์