บทความรู้ไว้ไม่ตายโหง
"ประสบการณ์คับด้ามปืน ของยอดนักสืบผู้การเอลวิส"
บิลเลี่ยนออฟเดอะซี ชิชิลี เมืองสุดท้าย
หน้าหลัก ›› บทความรู้ไว้ไม่ตายโหง ›› บิลเลี่ยนออฟเดอะซี ชิชิลี เมืองสุดท้าย
ซิซิลีเป็นเกาะๆหนึ่งเคยเป็นของประเทศอิตาลี ปัจจุบันเป็นรัฐอิสระปกครองตนเอง เราแวะขึ้นฝั่งที่เมือง Palermo ของ “ซิซิลี” อากาศดีมาก วันที่ไปถึงประมาณ ๑๘ องศา เป็นเมืองที่มีหาดสวย ด้านหน้าติดทะเล ด้านหลังเป็นภูเขาสูงโอบล้อม ไกด์พานั่งรถไปตามถนนชมเมือง อาคารจะรูปทรงเดียวกัน สีกลมกลืน ถนนเมนจะกว้าง ตรอกซอยแคบพอรถสวนกันได้ เมืองนี้นิยมใช้รถยนต์คันเล็กๆ ที่จอดรถไม่ค่อยมี ร้านค้าจะปิดเวลาบ่ายโมงหลังทานอาหารกลางวันเสร็จ นอนพักเพื่อย่อยอาหาร จะเปิดอีกทีก็ประมาณบ่ายสามโมง แต่บางร้านก็เปิดเพื่อเอาใจนักท่องเที่ยว ขยะมีบ้างแต่จะรวมเป็นที่ๆ รถนำเที่ยวพาลัดเลาะไต่ขึ้นเขา บางช่วงต้องรอดอุโมงค์เจาะทะลุเขา ไปจนถึงยอด มองลงไปด้านล่างเห็นตัวอาคารบ้านเรือนหนาแน่น ขาวพรืดเต็มหุบเขา สวยจนอดใจที่จะถ่ายรูปเก็บไว้ไม่ได้ ภูเขาด้านหลังที่มีความลาดจะมีบ้าน คฤหาสน์เป็นหลังๆ สร้างลดหลั่นตามชั้นความสูง ส่วนเขาด้านที่เป็นหน้าผาสูงชันจะทำเป็นสถานที่สำหรับกีฬาปีนหน้าผา ความสูงประมาณ ๓๐ ถึง ๕๐ เมตรแนวตรงดิ่ง มีคนไปปีนหน้าผากันมากพอสมควร ชมเมืองเสร็จไปนั่งรับทานของเล่นริมหาด ที่นี่ผู้คนชอบนั่งทานกลางแดด แสงแดดช่วยทำให้อบอุ่น ไกด์บรรยายให้ฟังว่าอาคารบ้านเรือนริมหาดก็มีความเสี่ยง บางครั้งน้ำทะเลขึ้นสูงท่วมถนนริมหาด คนจึงนิยมสร้างบ้านบนที่ลาดเชิงเขา ซิซิลีเป็นเมืองสีเขียว มีสวนสาธารณะใหญ่ๆหลายแห่ง ทุกถนนปลูกต้นไม้ดูร่มรื่น สถานที่บางแห่งจัดให้มีการวางของขายบนทางเดินเท้า ส่วนมากเป็นสินค้ามือสอง การขายลักษณะนี้ทำได้เฉพาะสถานที่ๆกำหนดเท่านั้น

ถ้าจะเทียบกับบ้านเรายังนึกไม่ออกว่าเป็นที่ไหนถึงจะเหมือน ประการแรกเรื่องอากาศ แถบชายฝั่งเมดิเตอเรเนียนอากาศดีทั้งปี เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ ๒๐ ถึง ๒๕ องศา เพียงเรื่องอุณหภูมิเราก็สู้เขาไม่ได้แล้ว ประการที่สองเรื่องความเป็นระเบียบของการวางผังเมือง อาคารพาณิชย์และที่พักอาศัยรูปทรงและสีสันเหมือนๆกันทำให้ดูแล้วสบายตา มีอาคารเก่าแก่ลักษณะโรมันซึ่งเก็บรักษาไว้ อาคารสร้างใหม่จะกลมกลืนไปกับอาคารเก่า รูปทรงสถาปัตย์มีสไตร์ ไม่ใช่ตึกทรงสี่เหลี่ยมโล้นๆ บ้านเราอนุญาตให้สร้างอาคารสูง รูปทรงประหลาดหลากหลาย สลับกับห้องแถวเตี้ยๆเป็นกล่องๆ จึงดูขัดๆ แต่สิ่งที่บ้านเราชนะใจทุกประเทศก็คือ “ราคาถูกกว่า”

ซิซิลีเป็นจุดสุดท้ายการท่องเที่ยวครั้งนี้ หมายถึงการเดินทางสิ้นสุดลง ไม่มีงานเลี้ยงใดที่ไม่เลิกรา แต่พวกเรายังคงพักในเรืออีก ๑ คืน เป็นช่วงเวลาสังสรรค์ก่อนจะอำลาจากกัน หลายคนคงจะไม่มีโอกาสได้พบกันอีก เหลือไว้ก็แต่ความประทับใจ พรุ่งนี้ต้องอำลา “บิลเลี่ยนออฟเดอะซี” สิบสองวันบนเรือที่มีแต่รอยยิ้ม ความสุข ความสนุกสนาน หลังจากนี้ก็คงอยู่แต่ในความทรงจำ ลาก่อน “บิลเลี่ยนออฟเดอะซี”
"คุณอังกูรเล่นหนังด้วยหรอ?"
"โห...ประกบคู่กับพี่เอกสรพงษ์ด้วย"
"คลาสสิคสุดๆ...อยากดูเต็มๆจัง"
และอีกมากมายสำหรับเสียงตอบรับ เนื่องจากล่าสุดทีมงานทำ VDO "เปิดปูมฮีโร่" มาให้ได้ชมกัน วันนี้ทีมงานจีงขอสมนาคุณแฟนๆ ตามเสียงเรียกร้องครับ เราใช้เวลาตามหาภาพยนตร์สุดคลาสสิคเรื่องนี้อยู่นาน ในที่สุดก็ถึงมือแฟนๆ ไปดูกันเลยดีกว่าครับ...

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อชมภาพยนตร์)

ตอน 1ตอน 2ตอน 3
ภาพยนตร์ เรื่อง 1+1 ฉึ่งแหลก ตอน 1 ภาพยนตร์ เรื่อง 1+1 ฉึ่งแหลก ตอน 2 ภาพยนตร์ เรื่อง 1+1 ฉึ่งแหลก ตอน 3
ติดตามกันมานาน
จนเป็นแฟนประจำกันก็มาก...
แต่หลายๆท่านคงยังอยากรู้จักคุณอังกูร (007) ในแง่มุมต่างๆ ให้ลึกลงไป
ถึงเรื่องราวชีวิตกว่าจะมาเป็นฮีโร่ของเรา
ในวันนี้ เราจึงไม่รอช้าจัดเป็น VDO
ให้ชมกันอย่างจุใจ

(คลิ๊กที่ รูปเพื่อดูวีดีโอ)

พลังสกาล่าร์ ร้องทุกข์ที่นี้
จำนวนผู้ที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์